ĐOÀN TN |HTQL | QLTH.VN | SMAS |VNEDU | TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI | EMAIL | E - LEARNING | ELSE | LMS | TUYỂN SINH 2019

00:14 EDT Thứ năm, 01/10/2020
Chủ đề năm học: "Tăng cường nề nếp kỷ cương, nêu gương đạo đức nhà giáo để nâng cao chất lượng giáo dục"
BÁO SỈ SỐ 2020-2021 |ĐĂNG KÍ DẠY GVDG | ĐĂNG KÍ PHÒNG BỘ MÔN | TRA CỨU BG | HÌNH ẢNH | TS THI THPT QG | QL THIÊN TAI | KQ TS LOP 10

Trang nhất » Tổ chức » SỰ KIỆN

Trải nghiệm thú vị của cô giáo dạy Hóa Nguyễn Thanh Thuyết tại Trung tâm Vũ trụ & Tên lửa Mỹ

Thứ sáu - 25/09/2015 11:08

Trở về từ chương trình Honeywell Educators @ Spacee Academy (HESA), chương trình đào tạo đặc biệt do Honeywell cùng Trung tâm Vũ trụ & Tên lửa Hoa Kỳ (USSRC) - cô giáo Nguyễn Thanh Thuyết, giáo viên trường THCS Khánh Hòa, Sóc Trăng – đại diện duy nhất của Việt Nam trong năm 2015 – đã có những trải nghiệm vô cùng khó quên.

Được biết, đây là chương trình phát triển với mục đích giúp giáo viên dạy các môn toán và khoa học tại các trường trung học giảng dạy hiệu quả hơn, khơi gợi niềm đam mê cho học sinh của mình theo đuổi sự nghiệp học tập và làm việc trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

'Cô giáo Nguyễn Thanh Thuyết'

Cô giáo Nguyễn Thanh Thuyết

Trải nghiệm làm và phóng thử tên lửa

Cô Thuyết cùng 204 giáo viên từ 23 quốc gia khác được chia theo nhóm 15 người tham gia các hoạt động theo một lịch trình khoa học và chặt chẽ mà Honeywell đã đề ra trong 5 ngày. Ngoài những buổi hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm từ các phi hành gia và các giáo viên đã tham dự chương trình từ những năm trước, những thầy cô tham dự chương trình còn được tham gia vào các nhiệm vụ vũ trụ giả định, hoạt động mô phỏng máy bay phản lực hiệu suất cao, đào tạo sinh tồn trong nước, trong rừng, các dự án nhỏ như tạo đài liên lạc trong không gian, tạo hệ thống lọc nước thải trên tàu vũ trụ, làm tấm chắn bảo vệ phi hành gia trước nhiệt độ cao, thiết kế hệ thống bảo vệ phi hành gia khi đáp xuống mặt trăng, làm và phóng thử tên lửa…

Hoạt động khiến cô giáo dạy Hóa thấy thích thú và ấn tượng nhất làm và phóng thử tên lửa từ những vật dụng hết sức đơn giản như ống nhựa, bìa các-tông, keo, dây nhựa, bọc nilon để làm dù, kéo, bút chì, sơn dùng để trang trí… Đối với các giáo viên đến từ các quốc gia ngoài Hoa Kỳ thì sẽ có 2 lựa chọn, hoặc là phóng thử tên lửa thì không được mang về vì sẽ có phản ứng với thuốc súng khi kiểm tra tại hải quan sân bay, hoặc là không phóng thử thì được mang về.

Cô Thuyết chia sẻ, “Tôi đã lựa chọn phóng thử tên lửa, vì muốn biết tên lửa do chính tay mình làm ra có tầm bay như thế nào. Kết quả thật bất ngờ, chỉ với tên lửa dài khoảng 30 cm, đường kính chỉ khoảng 5 cm, nhưng không ngờ tên lửa của đội tôi lại bay được rất cao và nhận được nhiều khen ngợi”.

Một hoạt động khác là thực hiện nhiệm vụ vũ trụ giả định sửa chữa tàu không gian và đưa phi hành gia quay trở về mặt đất an toàn. “ Đây là nhiệm vụ mà các học viên thấy căng não nhất vì mỗi nhóm lại phải chia thành nhiều nhóm nhỏ phụ trách ở những địa điểm khác nhau: nhóm thì phụ trách đài liên lạc dưới mặt đất, nhóm thì phụ trách điều khiển tên lửa thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, nhóm khác nhận nhiệm vụ ở trạm không gian. Mọi người liên lạc với nhau qua bộ đàm, mỗi người được phân công nhiệm vụ cụ thể và phải thực hiện trong đúng khung thời gian quy định, và phải chính xác đến từng giây để đảm bảo cho toàn bộ nhiệm vụ được hoàn thành, do vậy thành viên của mỗi nhóm phải kết hợp hết sức ăn ý”, cô Thuyết chia sẻ.

 

 

Mong muốn truyền cảm hứng cho các thế hệ học sinh

Sau những trải nghiệm tại HESA 2015, không chỉ cô Thuyết mà tất cả các thầy cô giáo đến từ các quốc gia khác đều chia sẻ rằng các môn Khoa học không còn khô khan mà rất thú vị và liên quan tới mọi lĩnh vực trong đời sống.

Cô Thuyết cho biết, “Sau những gì được trải nghiệm và học tập từ chương trình HESA 2015 tại Mỹ vừa qua, tôi thực sự mong muốn sẽ đem những kiến thức có được để truyền tải niềm cảm hứng cho các bạn học sinh của mình và giúp các em thêm yêu các bộ môn khoa học bằng việc tăng cường áp dụng Công Nghệ Thông Tin (CNTT), áp dụng phương pháp dạy học theo dự án để học sinh trực tiếp tham gia vào các hoạt động, và thông qua hoạt động đó học sinh sẽ chiếm lĩnh được tri thức. Tôi nghĩ rằng, các bạn học sinh nên rèn luyện thêm các kĩ năng mềm cần thiết như: làm việc nhóm, trình bày và bảo vệ ý kiến bản thân trước tập thể cũng như rèn luyện tinh thần đồng đội”.

Bà Mai Trang Thanh, Chủ tịch Honeywell Đông Dương chia sẻ, “Để truyền cảm hứng cho học sinh, trước tiên chúng ta cần truyền cảm hứng cho giáo viên và chương trình này được thực hiện với mục đích khơi dậy niềm đam mê trong mỗi giáo viên.Thông qua HESA, chúng tôi muốn mang đến các kỹ năng giảng dạy đổi mới cho giáo viên trong ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) theo các phương pháp thú vị cũng như giúp họ nâng cao năng lực để trở thành những giáo viên hiệu quả hơn. Việt Nam hiện đã có 3 giáo viên tham dự chương trình này, tôi mong rằng các thầy cô giáo sẽ đem đến một luồng gió mới cho môi trường giáo dục trong nước sau khi được trải nghiệm thực tế và tham dự các khóa đào tạo hữu ích của HESA. Chúng tôi khuyến khích các thầy cô giáo có đủ điều kiện tham gia vào chương trình này và học hỏi nhiều hơn về phương pháp giảng dạy các  ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để từ đó mang lại nhiều lợi ích cho các bạn sinh viên Việt Nam”.

Từ năm 2004, các giáo viên tham dự chương trình HESA đã chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của mình tới hơn 2 triệu học sinh, truyền cảm hứng để thúc đẩy nhiều người theo đuổi sự nghiệp giáo dục và làm việc trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học. Tác động của chương trình tiếp tục vượt xa khỏi khạm vi lớp học, từ việc gây dựng chương trình xin tài trợ từ chính quyền địa phương hay chính quyền liên bang, đưa các em học sinh tham dự các dự án giáo dục của NASA và quốc tế, tới việc xây dựng các chương trình ngoài giờ chú trọng vào các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

 


Tác giả bài viết: Trang Thu

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HỆ THỐNG TRA CỨU

DANH SÁCH HỌC SINH TIÊU BIỂU

Lý Thị Minh Thư - Lớp: 9A2

- Giải nhì: Ngữ Văn

Nguyễn Minh Khang - Lớp: 7A1

- Giải nhì: Ngữ Văn

Lâm Đức - Lớp: 9A2

Giải khuyến khích: Lịch Sử

Huỳnh Thị Thùy Dương - Lớp: 9A3

- Giải CN: Địa Lí

Nguyễn Thị Hồng Thơ - Lớp: 9A2

- Giải ba: GDCD

Mai Thị Trường An - Lớp: 9A2

- Giải CN: GDCD

Võ Văn Định - Lớp: 9A1

- Giải CN: Sinh

Lý Diệu Loan - Lớp: 9A2

- Giải CN: Sinh

Nguyễn Minh Khang - Lớp: 8A1(2015-2016)

- Giải nhất (khối 8,9): Văn hay chữ tốt

Lê Thị Cẩm Tiên - Lớp: 8A2(2015-2016)

- Giải KK (khối 8,9): Văn hay chữ tốt

LIÊN KẾT WEBSITE





LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 1371

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1371

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4195520